Với lịch sử hơn 150 năm và được xếp hạng di tích văn hóa cấp
quốc gia, nhưng sau những lần trùng tu, chùa Vĩnh Tràng (ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong,
TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) cũng gây ra nhiều ý kiến đáng lưu ý.
Chùa cổ đẹp nhất vùng.
Là ngôi chùa có lối kiến trúc độc đáo nhất Nam bộ, điểm nhấn của chùa Vĩnh
Tràng là cổng tam quan với nghệ thuật ghép mảnh sành, sứ. Từ màu sắc của các
loại sành sứ, những nghệ nhân xưa đã khéo léo xếp đặt thành nhiều bức tranh
minh họa sự tích nhà Phật, truyện tích dân gian, đề tài tứ linh, tứ quý, hoa
lá, mây trời… với sự hòa sắc tuyệt vời như tranh vẽ. Các bức thủ quyển mềm mại
ghi những câu Phật hiệu bằng nét chữ điêu luyện: Trấn tịnh sơn môn, Quảng
đại nguyện môn, Tịnh độ huyền môn…
Bên trong chùa là nơi tập trung nhiều tác phẩm mỹ thuật của các
thế hệ nghệ nhân khắp ba miền Trung ,
Nam , Bắc. Chẳng
hạn như giữa lòng cột cái là bộ bao lam bát tiên kỵ thú. Tác phẩm này ra đời
vào khoảng năm 1907 - 1908 do những nghệ nhân tại địa phương thực hiện. So với
các bộ bao lam xung quanh, bộ này có niên đại sớm hơn, nhưng đạt trình độ mỹ
thuật cao hơn. Đây là một bức phù điêu hiếm có của những năm đầu thế kỷ 20,
chứng tỏ nghệ thuật tạo hình ở Nam
bộ phát triển khá sớm. Bốn cột cái của chùa Vĩnh Tràng đều treo long trụ. Đôi
phía ngoài chạm tứ linh do bà Lê Thị Ngởi ở Ba Tri (Bến Tre) hiến cúng vào năm
1909. Nét đặc biệt là đôi long trụ này có lối sắp xếp bố cục độc đáo có một
không hai: chạm chim phượng đứng trên đầu rồng. Có thể nói toàn bộ cái đẹp của
chùa Vĩnh Tràng đều tập trung vào nghệ thuật tạo hình, trong đó phần tượng
chiếm đa số.
Chùa Vĩnh Tràng được xây dựng vào năm 1849, từ đó đến nay đã
qua nhiều đợt trùng tu, mỗi đợt đều có bổ sung những tác phẩm mỹ thuật từ hoành
phi, long trụ, tượng thờ... Các di sản văn hóa ấy chứng minh rằng đất Mỹ Tho
xưa sớm phát triển nghệ thuật tạo hình. Điển hình là nhiều bộ tượng bằng gỗ,
bằng đồng, thậm chí bằng đất sét, sơn son thếp vàng như bộ tượng Thập điện đều
đạt đến trình độ hoàn mỹ. Đặc biệt là bức chân dung hòa thượng Trà Chánh Hậu
tại nhà tổ. Nhiều cụ cao niên kể lại rằng đương thời hòa thượng Trà Chánh Hậu
không thích chụp ảnh, vì vậy nhà điêu khắc phải tiếp xúc thường xuyên với ông
để thực hiện công trình này. Tượng rất sống động giống như người thật.
Cổng chùa Vĩnh Tràng hiện nay (Ảnh HP) |
Nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường xác định những pho tượng đẹp
nhất của chùa này là nhóm tượng bằng gỗ do thầy trò nghệ nhân Tài Công Nguyên
thực hiện khoảng đầu thế kỷ 20. To nhất là tượng Di Đà do ông Tống Hữu Trung ở
Vĩnh Long hiến cúng. Ngoài ra còn có tượng Hộ Pháp khuyến thiện trừng ác… đều
là những tác phẩm rất độc đáo. “Bộ La Hán chùa Vĩnh Tràng cũng không kém về mặt
nghệ thuật so với các vị La Hán chùa Tây Phương. Nét khác biệt là nó được tạc
bằng gỗ. Các vị La Hán đều cưỡi thú, tay cầm bửu bối. Lối đặc tả của nhóm tượng
này cũng mang dáng dấp riêng, rất Nam bộ, nhưng lại thành công trong việc mô tả
cảm xúc đặc trưng của từng vị La Hán, chứng tỏ ngoài tay nghề, tác giả còn khá
am tường giáo lý nhà Phật”, ông Tường nhận định.
Vẽ râu, thêm tóc cho
tượng
Có thể nói chùa Vĩnh Tràng là bản tổng kết lịch sử mỹ thuật của
đồng bằng sông Cửu Long. Tiếc rằng do cách làm thiếu ý thức của người thời nay
đã làm mất đi giá trị các tác phẩm tiền nhân. Ngoài việc xáo trộn, sơn phết các
tượng Phật, trong đó có bộ La Hán kỵ thú nêu trên, thậm chí người ta còn làm
chuyện khôi hài như vẽ râu tượng ông Huỳnh Trí Phú thay vì chỉ đắp lại sống mũi
bị gãy. Ngoài ra, hai bức tượng kiệt tác hòa thượng Trà Chánh Hậu và hòa thượng
Minh Đàn còn bị dán giấy trang kim xanh đỏ và vẽ thêm tóc… Trong khi đó thì ở
phía sau chánh điện lại dán thông báo của Ban quản lý: “Cấm mọi hình thức di
chuyển, thay đổi hình dạng các di vật, cạo gỡ các hoa văn, vẽ bậy, bôi bẩn...”.
Một số người kể lại rằng, ngày xưa ở 2 cổng chùa Vĩnh Tràng có
đặt 2 pho tượng của hòa thượng Trà Chánh Hậu và hòa thượng Minh Đàn. Lúc bấy
giờ hòa thượng Trà Chánh Hậu đã viên tịch, hòa thượng Minh Đàn còn sống nên có
người đặt ca dao châm biếm khiến hòa thượng hổ thẹn nên đã đem hai pho tượng
này xuống. Mấy năm sau khi hòa thượng Minh Đàn qua đời, tín đồ nhớ ơn công đức
hai vị nên đã đem tượng đặt lại chỗ cũ. Qua thời gian, 2 cổng chùa bị lún và
nghiêng, vì vậy năm 2003 ban trị sự chùa đã mời “thần đèn” Cẩm Lũy đến chỉnh
sửa. Nhưng sau đó, người ta thấy sân chùa được tôn tạo lại, hàng cây sao cổ thụ
dẫn vào chùa bị đốn bỏ rồi xây dựng những bức tượng Phật cao đến hàng chục mét
khiến cảnh chùa giống như một công viên tượng Phật.
Theo ông Trương Ngọc Tường thì: “Việc thay thế 2 pho tượng hòa
thượng Trà Chánh Hậu và hòa thượng Minh Đàn bằng tượng Phật Di Đà ở 2 cổng là
việc làm cẩu thả, bởi vì câu đối khoán thủ hai bên cổng có nội dung ca ngợi 2
vị tổ Chánh Hậu và Minh Đàn”. Đó là chưa nói tượng Phật Di Đà cao 18 m, đặt
trên bệ 6 m, có sự trái ngược là Phật Di Đà phóng quang lại giơ tay trái lên,
tay phải chỉ xuống đất. Điều này, theo hòa thượng Thích Thanh Từ thì tượng Di
Đà phóng quang là tượng đứng trên hoa sen lơ lửng trong hư không, bên dưới là
bể cả sóng dậy chập chùng, mắt nhìn xuống, tay mặt đưa lên ngang vai, tay trái
duỗi xuống như sẵn sàng chờ đợi tiếp cứu những người đang trầm mịch” (Thâm ý
qua hình tượng Phật, Bồ tát, bản in 1967).
“Những kiểu làm cẩu thả, đánh đố như vậy cần phải xem lại, bởi
vì trong số khách du lịch đến viếng chùa có nhiều người nước ngoài và có cả bậc
thức giả am hiểu chữ nghĩa, điển tích nhà Phật”, ông Tường nhấn
mạnh.
Ngọc Phan - Hoàng Phương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét